Israel tưởng niệm một năm loạt tấn công khủng bố ngày 07/10/2023

Hôm nay, 07/10/2024, là đúng một năm xảy ra loạt tấn công khủng bố thảm khốc nhất trong lịch sử Israel. Hơn 1.290 người phần đông là thường dân đã bị các chiến binh Hồi Giáo Palestine Hamas giết chết, khoảng 7.500 người bị thương và hơn 250 người khác bị bắt làm con tin. Cuộc tấn công của phe Hamas đã châm ngòi cho chiến tranh ở dải Gaza trong suốt một năm qua làm gần hai triệu dân Palestine phải di tản, hơn 41 ngàn người bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Đăng ngày: 07/10/2024

Người dân Israel thăm lại địa điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Nova,  Reims, miền nam Israel, ngày 07/10/2024 đúng một năm sau vụ tấn công khủng bố của Hamas.
Người dân Israel thăm lại địa điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Nova, Reims, miền nam Israel, ngày 07/10/2024 đúng một năm sau vụ tấn công khủng bố của Hamas. AP – Ariel Schalit

Minh Anh

Theo AFP, từ Sydney cho đến Berlin, từ Buenos Aires đến New York, nhiều cuộc tụ tập hay lễ tưởng niệm đã diễn ra vào dịp này. Tại Paris, dự trù có khoảng 4.000 người tụ họp ở cung điện thể thao Dôme de Paris, tưởng nhớ các « nạn nhân » và bày tỏ hậu thuẫn đối với số « con tin » vẫn còn bị Hamas giữ.

Tại Israel, tổng thống Israel Isaac Herzog, có mặt tại Reim, nơi diễn ra lễ tưởng niệm, và cũng điểm diễn ra lễ hội âm nhạc Nova. Tại đây, ít nhất 370 người bị giết chết trong loạt tấn công khủng bố của Hamas. Tổng thống Israel trong thông cáo kêu gọi thế giới « ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống kẻ thù ». Đến dự lễ tưởng niệm còn có ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot.

Thông tín viên đài RFI tại Jerusalem, Sami Boukhelifa, có mặt tại lễ tưởng niệm tường thuật :

364 tấm ảnh được cắm trên những chiếc cọc. Những khuôn mặt của những người bị thảm sát ở tại điểm này, ngày 07/10/2023. Địa điểm này, nơi xảy ra tấn thảm kịch, trông giống như một khu nghĩa trang không mồ, nhưng là tấm gương phản chiếu xã hội Israel, đầy biểu tượng tôn giáo và thế tục. Nào là hoa, cờ, nến và có cả những lời cầu nguyện.

Nhiều người thổi từng hồi shofar, một chiếc sừng cừu, theo như tập tục của người Do Thái. Adva Gutman đã có mặt ở đây để thuật lại câu chuyện về Tamar, em của cô, đã bị Hamas hạ sát.

Cô nói : « Chúng tôi có cả một đoạn video, trong đó, chúng tôi nhận thấy em tôi trong vòng vài giây. Em tôi bên trong một xe hơi và tìm cách chạy trốn. Chúng tôi không biết là em ấy và mấy người bạn của em đã bị lôi ra khỏi xe và bị hành quyết. Hay là họ đã bị bắn chết vì đạn nã khắp nơi. Chúng tôi cũng không biết chính xác điều gì đã xảy ra. Nhưng chúng tôi biết chính xác nơi em ấy bị giết chết ».

Từ Reim, Gaza được thấy thấp thoáng từ xa. Rồi có những tiếng nổ. Quân đội Israel đang nã pháo. Một năm chiến tranh, một năm sa lầy. Phe Hamas vẫn còn đó. Nỗi thống khổ cũng vậy. Adva kêu gọi không trả thù.

Cô nói tiếp : « Đúng vậy, tôi không muốn trả thù. Tôi là bác sĩ. Tôi bảo vệ sự sống. Tôi sẽ chẳng bao giờ làm hại ai, kể cả một kẻ khủng bố. Tôi chỉ muốn có hòa bình. Thật khó mà nói ra, nhưng may là em tôi bị giết chết chứ không bị bắt làm con tin »

Ngày 07/10, 251 người tại israel bị Hamas bắt làm con tin. Kể từ đó, hơn một trăm con tin đã được trả tự do. Vẫn còn khoảng 100 người đang bị Hamas giữ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment